19 กรกฎาคม 2558

PI : อยาก Telnet ไป Raspberry Pi ต้องทำยังไง ?

00:31 Posted by attaphon singhakiree , No comments
ตามเรื่องของหัวข้อบทความนี้เลยครับ ตอนนี้ผมกำลังทำโปรเจ็คตัวหนึ่งที่ต้อง Telnet  เข้าไปที่ Raspberry Pi  เลยศึกษาหาข้อมูลจนทำได้  แล้วก็กลับมาเขียน Log เล่าให้อ่านเช่นเคย

พูดถึงภาพรวม : การที่เราจะใช้คอมพิวเตอร์ของเรา Telnet ไปที่ RPi ได้  ทั้งสองฝั่งต้องติดตั้งโปรแกรม Telnet ในเครื่องเสียก่อน  ในฝั่งคอมพิวเตอร์ที่ผมใช้เป็น window 7 ก็ต้องเข้าไปเปิด Feature ใช้งาน Telnet ก่อน (ซึ่งโดยปกติ feature นี้ถูกปิดไว้)  ส่วนฝั่ง RPi ก็ install โปรแกรม Telnet  เสร็จสิ้นขั้นตอนนี้ก็ลอง telnet หากัน

ขอเริ่มที่ตัว RPi เราใช้คำสั่ง install โปรแกรม Telnet ด้วยคำสั่งนี้  *** RPi ต้องต่อ internet นะ

sudo apt-get install telnetd

หลังจากนั้น Restart service  ก่อน 1 ครั้ง  ด้วยคำสั่ง


sudo /etc/init.d/openbsd-inetd restart

เท่านี้เป็นอันเสร็จสิ้นครับ



มาดูฝั่งคอมพิวเตอร์ของเราบ้าง  เราจะเปิด feature Telnet ในเครื่องกัน ตามขั้นตอนนี้

1) ไปที่ Start >> Control Panel


2) ไปที่ Programs >> Turn Windows feature On or Off




3) เลือกที่ Telnet Client และกด OK แล้วรอให้ Window Update Feature ใหม่สักครู่ 



 4) ลองเข้า CMD เพื่อทดสอบ Telnet feature  โดยการพิมพ์  telnet /?


ลอง telnet เข้าไปใน RPi กันเลยครับ ในเคสผม RPi มี IP = 192.168.25.33 ก็พิมพ์ telnet 192.168.25.33 ต่อจากนั้นก็ login ตามปกติครับ


สุดท้ายขอ Reference ข้อมูลไว้เผื่อใครดูรายละเอียดเพิ่มเติมครับ  http://www.ronnutter.com/raspberry-pi-enabling-telnet/

0 Comment:

แสดงความคิดเห็น