19 กรกฎาคม 2558

PI : เชื่อม internet ให้ Raspberry Pi จาก Notebook

10:30 Posted by attaphon singhakiree , No comments
ในตอนแรกๆ ที่เริ่มเล่น RPi ตอนนั้นยังไม่มีเงินซื้อ Wifi Dongle (เราหมดงบ เราต้องหาวิธีเล่น RPi ให้ประหยัดที่สุด ) จึงหาวิธีต่อ internet เพื่อที่จะลงไฟล์ install file ต่างๆ  ก็คิดไปว่า จริงๆแล้ว โน้ตบุคเราก็เล่น internet จาก wifi ได้  น่าจะเอามาเชื่อมต่อกันผ่านทาง Lan port เอาไปให้ RPi ใช้ต่อได้นี่นา



นี่คือวิธีทำครับ

1) ให้เราต่อ Wifi ปกติ  แล้วเข้าไปที่ Control Panel  แล้วเปิดหน้า Network and Internet > Network Connection  ขึ้นมา


จะเห็นว่า ตอนนี้ Wireless Network Connection 2  ต่อ internet อยู่

2)  คลิกขวาที่ Wireless Network Connection 2 เพื่อเลือก Properties


3) ที่ Properties  เลือก Sharing อินเตอร์เน็ตที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เครื่องนี้  ตามรูป


4) จะมีหน้าต่างขึ้นมาบอกว่า  จะเปลี่ยน IP  ของ LAN ของเครื่องคอมพิวเตอร์เราเป็น 192.168.137.1  ซึ่งให้เรากด OK ไป  หน้าที่ต่อไปของเราคือ เสียบสาย Lan เพื่อเชื่อมต่อระหว่าง RPi กับคอมพิวเตอร์ของเรา


จะเห็นว่า ที่ Wireless Network Connection 2  จะมีคำว่า Sharing เพิ่มขึ้นมา  และหลังจากที่เราเอาสามย LAN ต่อ RPi  ที่ Local Network Connection 2  จะเป็น  Unidentified network

5) ให้เราใช้โปรแกรมพวก IP SCAN  ค้นหา IP ของ RPi  โดยตั้งค่าระหว่าง 192.168.137.1 ถึง 192.168.137.255  เพื่อใช้ในการ Remote เข้าไปจัดการ RPi


Note : http://www.advanced-ip-scanner.com/  ใช้โปรแกรมนี้ก็ได้ ฟรีครับ

ตัวอย่างของผม เคยติดตั้ง Vncserver ไว้ใน RPi  ก็ Remote เข้าไปใช้งานได้เลย  ด้วย IP ที่ Scan ออกมาครับ


วิธีนี้ทำให้เราทั้งทำให้ RPi เล่นอินเตอร์เน็ตได้ ทั้งเราสามารถ Remote เข้าไป RPi ได้ด้วย  ใครสนใจลองเอาไปใช้นะครับ



0 Comment:

แสดงความคิดเห็น