18 ธันวาคม 2556

NEC-CU #9.1 Business model canvas

06:09 Posted by attaphon singhakiree No comments
BMG
ความรู้จากห้องเรียนสร้างผู้ประกอบการใหม่ ไม่ได้มีแค่ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆในไทยเท่านั้น ห้องเรียนนี้ยังเชิญอาจารย์จากต่างประเทศมาสอนอีกด้วย !

คุณ Alejtin berisha อาจารย์พิเศษที่บินตรงมาจาก Kosovo  ซึ่งปัจจุบันอาจารย์เป็น Exective Director ของ Universum University College ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สอนเกี่ยวกับ innovation และ entrepreneur ใน Kosovo   แล้วก็มีตำแหน่งเป็นโค้ชให้กับ BiD Network ที่คอยให้คำปรึกษากับบรรดาผู้ประกอบการหน้าใหม่ทั่วโลก พร้อมทั้งเป็นที่ปรึกษาใน Startup weekend ที่จัดใน Kosovo ด้วย เรียกได้ว่า ได้คนเก่งด้านสร้าง entrepreneur มาแชร์ความรู้ดีๆให้เราฟังเลย

วันนี้เราจะมาเรียนรู้ tools ในการสร้าง Bisiness model  เพื่อใช้ในธุรกิจเรา เริ่มต้นด้วยเรื่องราวของคนที่อยากทำธุรกิจชื่อ ไมค์ ที่จะพาไปรู้จัก CANVAS กันครับ

#เมื่อ Mike จะอยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจ

Mike หนุ่มไฟแรงที่มีฝันว่าจะธุรกิจเป็นของตัวเอง Mike จบจากมหาลัยดังแห่งหนึ่ง ผลการเรียนที่ผ่านมาเขาทำได้ดีมาตลอด และประสบการณการทำงานที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าเขาเป็นคนเก่ง และมีประวัติการทำงานที่โดดเด่น จนวันหนึ่ง Mike ก็คิดสุดยอด ผลิตภัณฑ์ ตัวหนึ่งออกมา ซึ่งเค้าคิดว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้เจ๋งมาก และมี Passion ต้องการทำให้มันสำเร็จ

ด้วยความรู้ความสามารถของ Mike ที่ร่ำเรียนมา เขารู้วิธีที่จะทดสอบ Idea ของเขาด้วย Marketing research แบบต่างๆ ซึ่งผลการทดสอบออกมามันก็ดีมากด้วย Mike จึงเริ่มดำเนินขั้นต่อไปด้วยการ เขียน Business plan เพื่อร่างแผนอนาคตบริษัทใหม่ของเขา ด้วย Profile และประสบการณ์ที่โดดเด่นของเขา แผนวิจัยทางการตลาดที่ดีมากๆ และ Business plan ทำให้ Mike ได้เงินทุนจาก VC funding เจ้าหนึ่ง และเมื่อมีเงินทุนอยู่ในมือ Mike เริ่มตั้งธุรกิจตามแผนของเขา


ด้วยความสำเร็จที่ได้เงินทุนจาก VC funding  มีคนคาดการว่าธุรกิจของ Mike จะไปได้ไกล  บนหน้าหนังสือพิมพ์ก็เริ่มมีมีเรื่องราวของเขา และ Mike ก็ถูกเชิญให้ไปพูดบนเวที keynote เพื่อแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับเส้นทางธุรกิจของเขา

ในตอนนี้ ดูเหมือนเส้นทางของ Mike กำลังไปได้สวย ธุรกิจ Startup ของเขากำลังรุ่ง
แม้จะมีประสบการณ์ แผนการวิจัยตลาด และ แผนธุรกิจที่ถูกวางแผนมาอย่างดี
แต่ในที่สุด... ธุรกิจของ Mike ก็เจ๊ง!

ถ้ามีคำถามในใจว่า “ทำไม ? มันเจ๊งได้ไง ? ” เราก็มาดูกันว่า Mike ทำพลาดอะไรไปดีกว่า…

…………………………

#สิ่งที่ mike พลาดไป 5 อย่าง


1) แผนทางธุรกิจจะดีซักแค่ใหน ก็ไม่เท่าการไปฟังเสียงของลูกค้าตัวจริง
( No business plan survives the first customer contact )

การรวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่อสร้างเป็นแผนทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูล research มาประกอบแผนธุรกิจของเรา จริงๆมันเหมือนกับการที่เราหาเหตุผลต่างๆ มารองรับความคิดของเรา ว่ามันเป็นไปได้นะ มันถูกต้องนะ มี research รองรับอยู่นี่ไง... ซึ่งการทำแบบนี้มันเหมือนเป็นการฟังแต่เสียงของตัวเอง มุมมองบางอย่างที่เรายังไม่เห็น โดยเฉพาะเสียงของลูกค้าเป้นเสียงที่เราควรจะฟังเพื่อปรับปรุง
สรุปก็คือ แผนการทางธุรกิจ ( Business plan) มันใช้ได้แค่ในเรื่องการคาด"เดาอนาคต"เท่านั้น แต่มันไม่เหมาะสำหรับการตั้งต้นสร้างธุรกิจไปซะทั้งหมด

…………………………

ตามไปอ่านข้อผิดพลาดข้อต่อไปของ mike ใน part#2 ครับ

0 Comment:

แสดงความคิดเห็น